Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/13
Title: | กรณีศึกษากระบวนการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศในโรงเรียนกีฬาของสถาบันการพลศึกษา: การวิเคราะห์มูลค่าเพิ่ม |
Other Titles: | A Case Study of The Development Operations for The Excellence In Sport of Sport School: A Value Added Approach |
Authors: | สุเทพ เมยไธสง อมรรัตน์ รัตนโกเศศ รพีพร ศรีไสว พีระศักดิ์ กิ่งพุ่ม |
Keywords: | กระบวนการพัฒนากีฬา ความเป็นเลิศในโรงเรียนกีฬา การวิเคราะห์มูลค่าเพิ่ม การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม |
Issue Date: | 2013 |
Publisher: | สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม |
Abstract: | การวิจัยครั้ง นี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยมต่อการพัฒนาทักษะจิตวิทยาการกีฬาและลักษณะความสำเร็จทางการกีฬาของนักกีฬาในโรงเรียนกีฬา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักกีฬาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันกีฬาระดับชาติแต่ไม่ได้รับเหรียญรางวัล จำนวน 10 คน จำแนกเป็นชาย จำนวน 5 คน หญิง จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมให้คำปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม แบบวัดทักษะจิตวิทยาการกีฬาและแบบวัดลักษณะความสำเร็จทางการกีฬา โดยใช้การทดสอบค่าสถิติของวิลคอกซัน (The Wilcoxon Matched Paired Signe-Ranks Test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักกีฬาที่ได้รับการให้คาปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยมเกี่ยวกับทักษะทางจิตวิทยาการกีฬาในแต่ละด้านสูงขึ้นหรือดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ 1.1 การรวบรวมสมาธิหรือความตั้งใจ 1.2 การจัดการกับอารมณ์และความเครียด 1.3 ความมั่นใจในตนเอง 1.4 การกำหนดเป้าหมาย 2. นักกีฬาที่ได้รับการให้คาปรึกษาแบบกลุ่มตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยมเกี่ยวกับลักษณะความสำเร็จทางการกีฬาในแต่ละด้านสูงขึ้นหรือดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ 2.1 ความรักมุ่งมั่น และภาคภูมิใจในกีฬาที่เล่น 2.2 รางวัลและความมีชื่อเสียง 2.3 การควบคุมตนเองเพื่อพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ |
URI: | https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/13 |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suthep_May_res_2556.pdf | 4.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License