Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/27
Title: ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ในรายวิชาคุณธรรม จริยธรรม สำหรับบัณฑิตในอุดมคติไทย เรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
Other Titles: The Outcome of Organization of Collaborative Group Learning Activities Using the Jigsaw Technique in The Morality and Ethics Course for Ideal Thai Graduates Entitled the Dharma Principle of Living by Upholding the Principle of Sufficiency Economy
Authors: นิภาพรรณ วงศ์หนองแวง
บุษญา แสงแก้ว
Keywords: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
เทคนิคจิกซอว์
เศรษฐกิจพอเพียง
Issue Date: 2553
Publisher: สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ วิชาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับบัณฑิตไทยในอุดมคติ เรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีจุดประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มความร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปี ที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม ภาคการศึกษาที่1 /2553 จำ นวน 1 ห้องเรียน จำ นวนนักศึกษา 25 คน ได้ มาโดยการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในวิจัย คือ แผนการจดั การเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือด้วย เทคนิคจิกซอว์จำนวน 5 แผน ใช้เวลาสอน 9 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน โดยการใชกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 จำนวน 15 ข้อ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์เรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพยี ง ระดับปริญญาตรีชั้นปี ที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากบั 89.60 / 84.10 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ เรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป ระดับปริญญาตรีชั้นปี ที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7764 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 77.60 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์วิชาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับบัณฑิตไทยในอุดมคติเรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 4. นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจดั กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ เรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวติ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์วิชาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับบัณฑิตไทยในอุดมคติเรื่องหลักธรรมในการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงวิชาศึกษาทั่วไประดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ดังนั้นผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์ของรายวิชาได้ต่อไป
URI: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/27
Appears in Collections:รายงานการวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nipapan_Wongnongweang_res_2553.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons