Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/30
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | บุณยาพร สารมะโน | - |
dc.date.accessioned | 2021-09-24T20:49:10Z | - |
dc.date.available | 2021-09-24T20:49:10Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/30 | - |
dc.description.abstract | การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษ ที่ 21 เป็นแนวคิดที่มุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากการประเมิน ซึ่งการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการ เรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อทดสอบความมีประสิทธิภาพของกระบวนการการ จัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบและ แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษ ที่ 21 มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินและสิ่งที่ต้องการพัฒนา ขั้นตอนที่ 2 กำหนดตัวชี้วัดและเกณฑ์แห่งความสำเร็จ ขั้นตอนที่ 3 ออกแบบวิธีการเรียนรู้และกำหนด วิธีการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ขั้นตอนที่ 4 บูรณาการการประเมินร่วมกับการจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ขั้นตอนที่ 5 สะท้อนผลการประเมินเมื่อจบหน่วยการเรียน และขั้นตอนที่ 6 การใช้ ผลการประเมินปรับปรุงผู้เรียน 2. ผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับ การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปรากฏ ดังนี้ 2.1 ก่อนการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 พบว่ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมมีผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน การ กำกับตนเองในการเรียนรู้ และความสามารถในการประเมินของผู้เรียนไม่แตกต่างกัน 2.2 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างด้านผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน การกำกับตนเองในการ เรียนรู้ และความสามารถในการประเมิน พบว่า หลังการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมิน เพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการ ทดลองใช้ทุกด้าน 2.3 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างด้านผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน การกำกับตนเองในการ เรียนรู้ และความสามารถในการประเมินของผู้เรียนหลังการทดลอง พบว่า กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ย สูงกว่ากลุ่มควบคุมทุกด้าน 2.4 นักศึกษากลุ่มทดลองที่ใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจ การเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยรวมและทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาใน ศตวรรษที่ 21 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทำให้ผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน การกำกับตนเองในการเรียนรู้ และ ความสามารถในการประเมินของผู้เรียนสูงขึ้น และทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดย ใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สมควรที่จะน่าไปใช้ในการประเมินเพื่อพัฒนาคุณภาพ การศึกษาของผู้เรียนต่อไป | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม | en_US |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International | - |
dc.rights.uri | http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.title | การจัดการเรียนรู้โดยใช้การประเมินเพื่อมอบอำนาจการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในศตวรรษที่ 21 | en_US |
dc.title.alternative | Learning Management Process by Embedded Formative Assessment for Education 21st Century | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Boonyaporn_res_2560.pdf Restricted Access | 1.95 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
This item is licensed under a Creative Commons License