Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/41
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | วันชัย กองพลพรหม | - |
dc.date.accessioned | 2021-09-26T11:10:26Z | - |
dc.date.available | 2021-09-26T11:10:26Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/41 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษา 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยส่วนรวมและแยกเป็นรายด้าน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษา 19 จังหวดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 6.460 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3,230 คน ได้จากการสุ่มแบบสุ่มกลุ่มและแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา สอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษา 6 ด้าน คือ ด้านการเตรียมการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนาตนเองผู้เรียน วิชาชีพครู การประพฤติและการปฏิบัติตนด้านคุณลักษณะเฉพาะของครูพลศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation ) และทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์ควาแปรปรวนแบบทางเดียว ( One - Way Analysis of Variance) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษา 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยส่วนรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านการประพฤติ และการปฏิบัติตน ด้านคุณลักษณะเฉพาะของครูพลศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการพัฒนาตนเอง ด้าน ผู้เรียน และวิชาชีพครู และด้านการเตรียมการสอน 2. เปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษา 19 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยส่วนรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารสถานศึกษาให้ความสำคัญต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาสูงกว่าครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | สถาบันการพลศึกษา วืทยาเขตมหาสารคาม | en_US |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International | - |
dc.rights.uri | http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | - |
dc.subject | ผู้บริหารสถานศึกษา | en_US |
dc.subject | ครูพลศึกษา | en_US |
dc.subject | ผู้ปกครอง | en_US |
dc.subject | ทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา | en_US |
dc.title | คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาในทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษา ครูพลศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียน ในเขตพื้นที่การศึกษา 19 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ | en_US |
dc.title.alternative | The Desirable Qualities of Physical Education Teachers in The School Administrators, Parents and Students Views Un 19 Northeastern Provinces | en_US |
dc.type | Research | en_US |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wanchai_Kongpolprom_res_2552.pdf | 1.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License