Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/51
Title: ผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม
Other Titles: The learning achievement of swimming I course based on brain-based learning principle in second year students, sports Science and sports coaching program, the faculty of sports and health science, physical education institute, Mahasarakham
Authors: กิตติกุล รัตนรังสิกุล
Keywords: วิทยาศาสตร์การกีฬา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาว่ายนํ้า
Issue Date: 2010
Publisher: สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม
Abstract: วิจัยเรื่องผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมอง เป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม การศึกษาครั้งนี้มีวัตกุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตาม แนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขต มหาสารคาม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และ โปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขต มหาสารคาม เพื่อเปรียบผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปี ที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตมหาสารคาม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ของนักศึกษา หลังจากที่เรียนโดยใช้กิจกรรมแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อผลการ เรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬาและโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา และโปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬา คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ สถาบันการพลศึกษาวิทยา เขตมหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิทยาศาสตร์การกีฬา จำนวนนักศึกษา 9 คนเป็นนักศึกษาหญิง 3 คน เป็นนักศึกษาชาย 6 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชาการฝึกสอนกีฬา จำนวนนักศึกษา 3 คน เป็นนักศึกษาชาย 3 คน รวมนักศึกษาทั้ง 2 โปรแกรม ทั้งสิ้น 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากจัดนักศึกษาให้มีความสามารถ คละกันอยู่แล้ว คือ มีนักศึกษาเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 5 ชนิด ประกอบด้วย แผนการสอนวิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบบันทึกพฤติกรรมและผลงาน ระหว่างเรียน แบบทดสอบวัดผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการเปรียบเทียบโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า คะแนนระหว่างเรียนของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 114.00 จากคะแนน เต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.43 และได้คะแนนจากแบบทดสอบวัดผลลัมฤทธิ์ทางการเรียน ข หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.50จากคะแนนเต็ม20คะแนนคิดเป็นร้อยละ 87.50 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.43/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของ ผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.0450 หมายความว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 04.50 ผลการเปรียบเทียบ ผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ด้านความรู้ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปี ที่2 ทั้ง 12 คน ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ย ผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อ ผลการเรียนรู้วิชาว่ายน้ำ 1 ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
URI: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/51
Appears in Collections:รายงานการวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kittikul_Rutanarungsikul_res_2553.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons