Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/36
Title: | การพัฒนาดัชนีและเกณฑ์การประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะวิชาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ: กรณีศึกษาคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Other Titles: | The Development of Indicators and Criteria for Internal Assessment for Quality Enhancement: The Case Study in Faculty of Liberal Arts Institute of Physical Education in The Northeastern Campus |
Authors: | สุชิลา สวัสดี |
Keywords: | การประเมินระบบประกันคุณภาพ การประกันคุณภาพการศึกษา เกณฑ์การประเมิน |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาดัชนีและเกณฑ์การประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะวิชาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ: กรณีศึกษาคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒน แบบสอบถามฉบับที่ 1 และ 2 เป็นแบบสอบถามเพื่อพัฒนาดัชนีและเกณฑ์การประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะวิชาศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินคุณภาพองค์กรแบบสอบถามฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามเพื่อการพัฒนาผลการวิจัยโดยผู้บริหารคณะศิลปศาสตร์ ในสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ถูกประเมินคุณภาพภายใน ในด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายใน ผลการวิจัยและพัฒนาที่ได้นำมาสรุปผลการวิจัยโดยกลุ่มตัวอย่างของอาจารย์เจ้าหน้าที่ และผู้บริหารในคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้สถิติคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา ได้ให้ความสำคัญขององค์ประกอบจำนวน 11 ข้อตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพ จำนวน 133 ข้อและผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพส่วนใหญ่ มีความเห็นว่า องค์ประกอบในการพัฒนาดัชนีและเกณฑ์การประเมินคุณภาพสำหรับคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้ง 11 องค์ประกอบ มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมาก นอกจากนี้ยังพบว่า ค่าเฉลี่ยความเหมาะสมจะมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยความเป็นไปได้ ในทุกข้อองค์ประกอบและทุกข้อตัวบ่งชี้ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของผู้บริหารคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความเห็นว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประเมินคุณภาพทางการศึกษาและเกณฑ์การประเมินคุณภาพทั้ง 11 องค์ประกอบ สามารถครอบคลุมคณะศิลปศาสตร์ รวมทั้ง มีความเหมาะสมและเห็นควรนำไปเป็นข้อมลูในการพัฒนาเพื่อการประเมินคุณภาพภายในสำหรับคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการพลศึกษาต่อไป |
URI: | https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/36 |
Appears in Collections: | รายงานการวิจัย |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sushila_Sawassdee_res_2551.pdf | 2.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License