Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/38
Title: การวิจัยเชิงปฏิบัติการ รายวิชาจิตวิทยากับสังคมของนันทนาการโดยใช้กิจกรรมนันทนาการเป็นฐานเพื่อพัฒนาผู้เรียน ด้านการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Other Titles: The Use of Learning Process Based on Recreation Activities to Develop Students Ethics in Accordance with Self-Sufficient Economy Philosophy
Authors: ผาสุก เปานาเรียง
Keywords: นันทนาการ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ความพึงพอใจของนักศึกษา
Issue Date: 2553
Publisher: สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการดำเนินชีวิต แบบพอเพียง 2) เพื่อให้ผู้เรียนเกิดจิตสำนึกที่จะดำเนินชีวิตโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม อย่างยั่งยืน 3) เพื่อใหผู้เรียนเกิดความตระหนักถึงการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในสังคม 4) เพื่อใหผู้เรียนเป็นบุคคลต้นแบบของการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ 5) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างเครือข่ายการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงไปสู่กลุ่มนักศึกษาคนอื่นๆ อีกต่อไป ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาผู้นำนันทนาการที่ลงเรียนรายวิชาจิตวิทยาสังคมของนันทนาการ ประจำภาคเรียนต้น ปีการศึกษา 2553 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาจิตวิทยากับ สังคมของนันทนาการ โดยใชกิจกรรมนันทนาการเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 12 แผน แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) จำนวน 1 ชุด 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 แบบสังเกตพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักศึกษา และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใชกิจกรรมนันทนาการเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวคิด ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา สาขาผู้นำนันทนาการที่ลงเรียนรายวิชาจิตวิทยากับสังคมของนันทนาการ โดยใช้กิจกรรมนันทนาการเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. พฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ขณะจัดกิจกรรมนันทนาการ นักศึกษาส่วนใหญ่มีพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมากทุกข้อ คือ ความขยันความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ 3. ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนวิชาจิตวิทยากับสังคมของนันทนาการ โดยใช้กิจกรรมนันทนาการเป็นฐานอยู่ในระดับมากคือ ร้อยละ 100
URI: https://ir.tnsumk.ac.th/handle/123456789/38
Appears in Collections:รายงานการวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phasuk_Paonariang_res_2553.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons